Trên ứng dụng
VNeID, mọi người khi tham gia sẽ có một tài khoản được tạo lập và xác thực trên
hệ thống của Bộ Công an. Muốn có tài khoản này thì người dân sẽ dùng mã số định
danh cá nhân
Lợi ích của tài khoản Định danh điện tử (VNeID)
- Thông tin cư trú (Hộ khẩu điện tử)
- Thay thế được các loại giấy tờ cá nhân bằng định danh điện tử
trên ứng dụng như thẻ Căn cước công dân, Giấy phép lái xe, Thẻ bảo hiểm y tế và
cả hộ chiếu khi đi máy bay trên lãnh thổ Việt Nam...
- Thực hiện các giao dịch trực tuyến: Truy cập dịch vụ công trực
tuyến một cách thuận tiện và nhanh chóng, không cần khai báo, điền thông tin
nhiều lần...
- Cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân với bên thứ ba thông qua
quét mã QR.
- Tố giác tội phạm, phản ánh về tình hình an ninh trật tự.
- Bảo mật thông tin người dùng.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng tài khoản Định danh điện tử (VNeID)
và cách phòng ngừa:
Thủ đoạn lừa đảo:
- Các đối tượng gọi điện giả danh lực lượng chức năng vận động
người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID để tạo lòng tin.
Sau đó gợi ý, hướng dẫn người dân tự thực hiện trên điện thoại di động cá nhân
để không cần trực tiếp đến cơ quan Công an. Khi người dân đồng ý thực hiện, các
đối tượng hướng dẫn tải ứng dụng VNeID giả mạo thông qua liên kết được cung
cấp.
- Sau khi ứng dụng giả mạo được cài đặt, đối tượng sẽ yêu cầu
người dân cung cấp tất cả các quyền như truy cập danh bạ, vị trí, trợ năng trên
điện thoại. Lúc này người dân sẽ mất quyền kiểm soát. Với quyền truy cập trợ
năng, các đối tượng sẽ theo dõi các thao tác của người dùng trên màn hình điện
thoại, đọc được mã OTP gửi về điện thoại (Đối với công dân có điện thoại được
cài đặt các ứng dụng lieen kết với ngân hàng: Sau khi biết được thông tin đăng
nhập dịch vụ ngân hàng điện tử của người dân, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng
dụng ngân hàng điện tử và chuyển tiền trong tài khoản của người dân đến các tài
khoản ngân hàng khác để chiếm đoạt).
* Đặc điểm nhận biết điện thoại di động đã bị chiếm quyền điều
khiển: là người dùng không truy cập được cài đặt ứng dụng, phông chữ trên điện
thoại bị thay đổi, điện thoại thường xuyên tự bật sáng màn hình và khi thao tác
bị loạn cảm ứng.
Biện pháp phòng ngừa:
- Để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm
này, người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các
loại tội phạm; nêu cao ý thức tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên
mạng xã hội thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản ngân hàng,
số điện thoại và những vấn đề liên quan đến dữ liệu cá nhân để không bị các đối
tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Cần thận trọng với những
người lạ, người tự xưng là lực lượng chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp, xác
minh thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản ngân hàng, mã OTP
và những mật khẩu của cá nhân. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo cần
báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra, làm rõ.
- Đối với những công dân chưa cài đặt, kích hoạt tài khoản định
danh điện tử VNeID nên đến cơ quan Công an để được trực tiếp hướng dẫn, thực
hiện các bước cài đặt cấp độ 1, cấp độ 2, tích hợp các giấy tờ cá nhân vào tài
khoản định danh điện tử. Từ đó giúp Nhân dân thuận lợi hơn trong thực hiện các
giao dịch, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bảo đảm tin cậy, chính
xác, nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả./
Chúng ta hãy cùng nhau thực hiện:
"3 KHÔNG":
1. KHÔNG làm việc, cung cấp thông tin cá nhân khi được yêu
cầu qua điện thoại, mạng xã hội.
2. KHÔNG hoảng loạn khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn với nội
dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân, thông báo có liên quan đến các vụ
việc, vụ án…
3.KHÔNG được làm theo khi nhận được yêu cầu chuyển tiền,
kích vào đường link lạ.
"3 NÊN"
1. NÊN chủ động bảo vệ các thông tin cá nhân trên mạng xã hội,
nhất là các thông tin quan trọng như thông tin thẻ căn cước công dân, định danh
điện tử, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội.
2. NÊN thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương
tiện thông tin đại chúng, để nêu cao tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn lừa
đảo.
3. NÊN thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát
hiện các cuộc gọi có biểu hiện nghi vấn như trên, để cơ quan chức năng kịp thời
phát hiện, xử lý.